Xe du lịch Phú Yên - Nhà xe Lê Đang

https://xedulichphuyen.com


Tuyến đường đi bộ ven biển Tuy Hòa

Sau hơn 5 tháng thi công, hiện tuyến đường đi bộ ven biển đang dần thành hình với những băng đường uốn lượn qua các tiểu đồi phi lao, vườn dừa và những thảm cỏ xanh mượt. Đây sẽ là điểm nhấn của đô thị Tuy Hòa, tạo không gian vui chơi mới cho du khách và người dân thành phố biển.
Công nhân đang chăm sóc cây xanh vừa được trồng trên tuyến đường đi bộ ven biển - Ảnh: THỦY TIÊN

Tháng 5, trước biển yên bình, con đường đi bộ dọc đường Độc Lập đoạn từ Điện Biên Phủ đến giáp khu Resort Thuận Thảo như khoác lên mình “áo mới”. Một đoạn dọc dài bờ biển hoang sơ với những đụn cát bay cát nhảy ngày nào được san ủi bằng phẳng và lát đá granit, đá bazan bóng mượt. Những chòm phi lao tua tủa, um tùm được cắt tỉa gọn gàng, thoáng đãng. Ngoài các băng đường đi bộ uốn lượn mềm mại như dải lụa, không gian dọc bờ biển được phủ “tấm áo xanh” với những hàng phi lao, dừa, bàng vuông, kè bạc, cọ Washington, cây phong ba xen kẽ với những thảm hoa cỏ vàng xanh... tạo điểm nhấn để “hút” khách du lịch về thành phố trẻ.

Dự án Tuyến đường đi bộ dọc đường Độc Lập đoạn từ Điện Biên Phủ đến giáp khu Resort Thuận Thảo (giai đoạn 1) dài 1,15km, được phối cảnh như một công viên biển rộng gần 6ha với kinh phí hơn 68 tỉ đồng. Trong giai đoạn 2, dự án này sẽ đầu tư 2 hạng mục chính, gồm: Đoạn đường Nguyễn Huệ đến cảng cá phường 6 và từ khu Resort Thuận Thảo đến nhà nghỉ Hội Nông dân tỉnh với tổng mức đầu tư 219 tỉ đồng, thời gian thực hiện đến hết năm 2019.

Đứng trước sóng biển rì rào, chúng tôi chứng kiến hàng chục phương tiện cơ giới với cả trămcông nhân, chia thành 7 tổ đang vận hành, gấp rút thi công nhiều hạng mục công trình, cùng lúc xây lắp bãi đỗ xe ở phía tây Quảng trường 1 Tháng 4, lát đá băng đường 5m... Riêng hạng mục bê tông bệ ngồi, lu nền đường bãi đỗ xe, đơn vị cho công nhân thi công thêm ca 3 để đảm bảo tiến độ. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hồng Phúc Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy cho biết: Tuyến đường phía đông có chiều rộng hơn 30m, với 3 băng đường đi và các vườn dừa, tiểu đồi phi lao đã cơ bản hoàn thiện.

 

Ở đầu và cuối tuyến đường đi bộ ven biển có 2 nhà tắm nước ngọt miễn phí phục vụ cho du khách, người dân. Phía ngoài tuyến đường được xây lắp hàng buy bê tông nhằm chống sạt lở, trên hệ thống ống buy này có các bệ ngồi bằng đá granit để du khách nghỉ chân, trò chuyện. Dưới các bệ ngồi bố trí hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật, tạo hiệu ứng ánh sáng vào ban đêm. Phía ngoài các bệ ngồi này là khu vườn với các hàng phi lao và hoa muống biển. Điểm nhấn đặc sắc của tuyến đường chính là 17 vị trí phối cảnh mô phỏng những địa điểm, di tích đặc trưng đậm chất xứ Nẫu; trong đó có 3 vị trí phối cảnh lớn gồm đài phun nước con sò, gành Đá Đĩa và biểu tượng cá ngừ đại dương. Xen kẽ giữa các băng đường là sân chơi dành cho trẻ em. Đồng thời, dự án còn xây dựng 3 bãi đậu xe rộng gần 1ha, bố trí dọc đường Phan Lưu Thanh và phía tây Quảng trường 1 Tháng 4...

 

Những ngày qua, người dân thành phố không khỏi vui mừng khi thấy một công trình mỹ thuật đang dần hoàn thiện, tạo diện mạo mới cho bờ biển TP Tuy Hòa. Bà Trần Mỹ Hòa ở phường 7 (TP Tuy Hòa), cho biết: Con đường đi bộ ven biển được đầu tư rất quy mô và đẹp. Ngày nào tôi và nhiều chị, em hàng xóm cũng rủ nhau xuống đây dạo mát, tập thể dục. Bà con rất vui mừng khi có thêm địa điểm đi bộ, vui chơi mới. Chúng tôi mong Nhà nước tiếp tục đầu tư thêm nhiều công trình hữu ích như thế này!”.

 

Kiến trúc sư Đặng Sao Quỳnh, cán bộ Trung tâm Quy hoạch và tư vấn xây dựng (Sở Xây dựng), một trong những kiến trúc sư trực tiếp thiết kế tuyến đường đi bộ, chia sẻ: Khi thiết kế tuyến phố đi bộ, chúng tôi muốn “thổi hồn” đất Phú vào đây để du khách đến thăm có thể thấy được những đặc trưng nhất của vùng đất này. Vì vậy, các vị trí phối cảnh trên tuyến đều được lấy ý tưởng từ biển và những gì đặc trưng nhất của Phú Yên. Du khách khi dạo qua tuyến đường có thể mường tượng sơ khởi về vùng đất “hoa vàng cỏ xanh”. Ngoài ra, tuyến đường đi bộ được xây liền kề với Quảng trường 1 Tháng 4 hiện hữu sẽ kết nối tạo thành khu vui chơi dạo mát liên hoàn, phục vụ người dân và du khách…
 

duong1170517
Công ty CP Hồng Phúc khẩn trương thi công các hạng mục còn lại - Ảnh: THỦY TIÊN

Nỗ lực hoàn thành công trình

 

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (chủ đầu tư), hiện các nhà thầu thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành công trình trong năm nay. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hồng Phúc Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy cho biết: Dự kiến đến hết tháng 5, đơn vị sẽ hoàn thànhcông trình này. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là khu vực nhà hàng Long Beach chưa giải tỏa được nên nhà thầu chưa thể thi công, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

 

Song song đó, hạng mục trồng cây xanh cũng đang được phía nhà thầu khẩn trương thực hiện. Theo Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, đơn vị đã hoàn thành việc cắt tỉa cây phi lao, trồng được 70% cây xanh. Hiện trên công trình có 30 công nhân tập trung vô đất chuẩn bị trồng cỏ, hoa và dừa, đảm bảo theo tiến độ yêu cầu.

 

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Ngô Thạch Phổ cho biết: Với nỗ lực của các nhà thầu, đến nay, tuyến đường phía tây đã hoàn thiện. Tuyến phía đông cũng đã hoàn thành được một số hạng mục như: Băng đường rộng 10m đạt hơn 80% khối lượng, băng đường 2,4m và hệ thống bó nền ống buy đã cơ bản hoàn thiện; hạng mục bãi đậu xe đang thảm nhựa; hệ thống điện đã hoàn thành cả phần điện chiếu sáng, điện chiếu sáng nghệ thuật và điện năng lượng mặt trời (các tấm pin năng lượng được lắp đặt trên 2 khu nhà tắm)… ước khối lượng thi công đạt khoảng 50 tỉ đồng. Hiện nay, dự án còn vướng mặt bằng khoảng 90m (khu vực nhà hàng Long Beach) nên vị trí này chưa thể thi công. Kế hoạch đến đầu tháng 7 này, TP Tuy Hòa sẽ thực hiện giải tỏa và yêu cầu các nhà thầu gấp rút thi công, đảm bảo hoàn thành công trình trong năm nay.

Tác giả bài viết: THỦY TIÊN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây